วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2559


พูดต่อฉบับเช้าวันนี้เค้าแนะนำตัวนี้เลยกล่องไฟสตูดิโอเป็นกล่องถ่ายภาพที่ทำให้ภาพออกมาดี

เห็นหนังสือเช้านี้หรือยัง ผมส่ายหน้าคุณวิสัยจึงพูดต่อฉบับเช้าวันนี้เค้าแนะนำตัวนักข่าวของเดลิเมล์หมดทุกคนเลยรวมทั้งคุณเองด้วยผมด้วยหรือวิสัยพยักหน้าผมไม่เข้าใจว่าแนะนำยังไงอ้าว ก็ใส่ชื่อ-นามสกุลที่หัวข่าวเหมือนบอกว่าข่าวนี้ใครเป็นคนทำผมชักอยากเห็นเสียแล้วชิแต่คงไปหาที่ไหนดูไม่ได้นอกจากรอเวลาที่จะกสับเข้าสำนักงานเที่ยงเท่านั้นเช้าวันนั้นจึงรืบๆ ลอกข่าวจากลุงแช่ม ที่มาถึง ๑๑ โมงเสร็จแล้วจึงกลับเข้าโรงพิมพ์สิ่งแรกที่รีบหยิบคว้ามาดูก่อนที่จะทำธุระปะปังอะไรทั้งหมดก็คือ
การประกาศตนให้เป็นที่เกันกว้างขวางว่าเดลิเมล์มีใครเป็นนักข่าว กล่องไฟสตูดิโอ ราคา โรงพักหรือข่าวอาชญากรรมบ้างซึ่งจะว่าไปในด้านการทำงานกับตำรวจน่าจะดีขึ้นบ้างเพราะอย่างน้อยที่สุดหนังสือพิมพ์ฉบับประจำวันที่ ๙ กรกฎาคม ที่ผมถืออยู่ในมือนี้ก็คงจะถึงมือตำรวจตามโรงพักเมื่อเราออกตระเวนบ่ายกันการหาข่าวในวันที่ ๑o กรกฎาคมนั้นข่าวที่พาดหัวใหญ่ที่เรียกว่าตัวไม้ คือข่าว เมล์แดงพาดาวจุฬาควํ่ายับเยินข่าวโดยเฉลิม คล้ายนาคเดซา ปราการะนันทน์ข่าวม้วยสาวเผลอกินน้ำมันระกำ ข่าวโดยถาวร สุวรรณ ข่าว ๒  กล่องถ่ายภาพ ผัวเมียแย่งกันรื้อบ้านข่าวโดยเฉลิม คล้ายนาค ข่าวนักเลงใหญ่เบ่งกินฟรีถูกจับชกตำรวจบนโรงพัก ข่าวโดยเดชา ปราการะนันทน์ และข่าว แม่ค้าผักเหม่อดูดาวถูกนักเลงลิ้นคมมือไวใจกล้าฉุดขึ้น ๓ ล้อ ข่าวโดยวิจิตร คุณาวุฒิเรื่องข่าวโดยเฉลิม หรือโดยเดชาพอจะแพราะตระเวนร่วมกันเป็นสามคน เป็นสี่รวมช่างภาพอนันต์แต่ข่าวที่คุณวิจิตรไปหามานั้นจนด้วยเกล้าเหมือนกันว่า คุณวิจิตรดอดไปเวลาไหนหรือมืใครบอกมาทางโทรศัพท์แล้วหัวหน้าข่าวใช้ให้ไปทำข่าวมาก็เป็นได้ในส่วนที่เกี่ยวกับคุณเดชาอีกแขนงหนึ่งก็คือการเขียนสารคดีในเดลิเมล์ ฉบับวันที่ ๙ กรกฎาคมนี้ด้วยเหมือนกันเป็นสารคดีจากเหตุ กล่องไฟถ่ายรูป การณ์เมื่อกว่า ๓๐ ปีมาแล้ว ชื่อเรื่องในหน้า ๕ คือลุงดีพิฆาตเสือร้ายด้วยดาบเล่มเดียว ดังนั้นคนจะรู้จักเดชาในอีกด้านหนึ่งนอกเหนือจากนักข่าวแต่มันทำให้ผมคิดถึงวิธีการของคุณสมบูรณ์ที่มีต่อพวกเราสามคนคือ ผมเฉลิม เดชาผมไม่เคยรู้ว่าเฉลิมเคยเขียนสารคดีมากน้อยแค่ไหนแต่ฝึไม้ลายมือในการเขียนข่าวของเฉลิมถือได้ว่ายอดเยี่ยมยิ่งคุณเดชาด้วยแล้วมาอ่านสารคดีแล้วจึงรู้ว่ามัฝืไม้ลายมือดีทีเดียว คุณสมบูรณ์เก็บเอาผู้คนที่พอจะเชื่อได้ว่ามัฝึมือเขียนสารคดีด้วยความคิดว่าจะมีความคล่องตัวในงานหน้าที่ นักข่าวความใหม่น่าจะช่วยให้ทุกคนมีความฟิตและเอาจริงเอาจังกับงานที่รับผิดชอบซึ่งผมถือว่าเป็นการคาดหมายที่ถูกต้องที่สุดคน light box
ที่มาถึงใหม่ๆและมีท่าทีที่ดูเหมือนจะไม่เอาจริงนั้นคือเดชาแต่เชื่อไหมครับว่าพอมีชื่อในสารคดีวันที่ตระเวนบ่าย (๙ กรกฎาคม๒๔๙๓)เดชากระฉับกระเฉงที่จะโดดลงสถานีตำรวจแตกต่างจากเมื่อแรกมาร่วมขบวนการตระเวนจะอิดออดเมื่อกระตุ้นให้ลงไปหาข่าวโดยมีผมบ้าง เฉลิมบ้างเป็นพี่เลี้ยงก่อนหน้านี้หลายวันเหมือนกัน (๑oกรกฎาคม๒๔๙๓) คุณราเชนทร์ วัฒนปรีชากุลเขียนสารคดีชีวิตของดาวตลกผู้ยี่งใหญ่ในยุคนั้นเป็นนักแสดงชั้นยอดบนเวทีละครซึ่งผู้คนยุคนี้คงหาคนที่รู้จักยากสักหน่อย ยุคนั้นไม่มี หน้าข่าวบันเทิงใครที่เป็นดาราต้องเป็นข่าวใหญ่จึงจะเป็นข่าวได้ถ้านักแสดงผู้มากด้วยความสามารถผู้นี้มีชีวิตถึงปัจจุบันคงหนีไม่พ้นขึ้นเป็นข่าวหน้าหนึ่งเพราะเหตุที่เกิดขึ้นนั้นเนื่องมาแต่กำลังแสดงละครแล้วล้มตึงกลางเวทีจากนั้นอีกไม่ถึง ๓๖ชั้วโมงเขาก็ลี้นใจด้วยวัยเพียงแค่ ๓๕ ปี กล่องไฟถ่ายภาพสินค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น