วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2559


การทำหนังสือพิมพ์รายวันยุคก่อนเก่าเขาได้ใช้กล่องไฟสตูดิโอทำภาพให้ออกมาดีจนปัจจุบัน

ด้วยเหตุนี้ในการทำหนังสือพิมพ์รายวันยุคก่อนเก่าการที่จะเอาตัวเองรอดไม่ใช่เรื่องง่าย
นับประสาอะไรจะสามารถนำมาช่วยเหลือในด้านสวัสดิการของคนทำหนังสือพิมพ์ได้ชีวิตของผู้คนจึงไม่ต่างกับแขวนอยู่บนเล้นด้ายคนที่ทำงานหนังสือพิมพ์จึงกลายเป็นคนต๊อกต่อย หรือถ้าอ่านเป็นนักประพันธ์ก็จะถูกชี้ว่าเป็นนักประพันธ์ไล้แห้ง กล่องไฟถ่ายภาพ ราคา ความเป็นจริงตรงนี้ทำให้มีคำถามตามมาว่าแล้วทำไมจึงไม่เลือกอาชีพอื่นล่ะ คนเรานั้นไม่ว่าใครก็อยากได้ใคร่ดีกันทั้งนั้นแต่ความรักในกลิ่นหมึกกระดาษมักจะอยู่เหนือความคิดอ่านอื่นๆ ทั้งหมดส.อาสนจินดาพูดแล้ว อยากจะทวนความทรงจำอีกสักหน่อยคุณ ส.อาสนจินดาเป็นนักเขียนและนักหนังสือพิมพ์ที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งช่วงเวลาที่ผมเอ่ย
ถึงนี้คุณ ส. เป็นบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ ๘พฤศจิกายน คือวันที่มีการปฏิวัติวันนั้นผมมาจากชลบุรีได้ข่าวว่าคุณสนิททำงานที่นั้นสำนักงานอยู่ตรงอาคารเยื้องกรมโยธาฯ จึงเลยไปหาทันทีที่ผมมาถึงโดยนั่งสามล้อไป กล่องไฟถ่ายรูป ราคา เมื่อหาสำนักงานพบจึงเดินขึ้นชั้นสอง พอดีกับคุณ ส. กำลังสวมเสื้อเชิ้ตแขนยาวพับแขนหันไปพูดกับคุณสนิทเอ้ยเราไปกินกาแฟที่ร้านตรงข้ามเฉลิมกรุงนะเราไม่ทำมันแล้วน้ำเสียงแสดงความไม่พอใจแล้วเดินลงบันไดไปคุณสนิทนั้นยังนอนอยู่บนกองกระดาษที่ตั้งร้อนๆกัน หน้าตาเพิ่งจะตื่นนอนหันมาทักทายแล้วคว้าบุหรี่มาจุดสูบเขาบอกผมว่ามีเรื่องกันกับเจ้าของ เมื่อคุณ ส.ไม่อยู่เราก็ไม่อยู่เหมือนกัน ว่าแล้วก็ชวนกันลงมาข้างล่างออกไปหาอาหารเช้ากินกันเรื่องที่เล่านี้เป็นการให้เห็นภาพว่า ขนาดนอนบนกองกระดาษกันแทบจะทั่วทุกตัวคน แต่ก็ยังรักในงานที่ทำออกหาข่าว กลับมาเขียนเสร็จแล้วออกหาข่าวต่อหรือไม่กิเขียนเรื่องเอาไปขายสนนราคาไม่มากมายอะไร CO บาทเป็นส่วนใหญ่ถ้าใจไม่รักในกลิ่นหมึกหรือเสียงแท่นฉับแกระฉับแกระแล้วคง กล่องไฟสตูดิโอ ราคา
ไม่อดทนทู่ซี้ ไล้แห้ง อย่างที่เขาว่ากันหรอกแต่ไม่ว่าจะอย่างไรหนังสือพิมพ์กิเป็นลิ่อกลางให้ประชาชนได้รับทราบเรื่องราวต่างๆ ต่อความเป็นข่าว เป็นบทความเป็นบันเทิง เป็นส่วนสะท้อนภาพลังคม เป็นอะไรต่ออะไรอีกมากหนังสือพิมพ์จึงดูว่ามีอิทธิพลขึ้นมาเพราะประการสำคัญประชาชนสามารถใช้เป็นสื่อได้เต็มที่ด้วยการร้องเรียน ด้วยการกระทำต่างๆที่เป็นข่าวไปสู่ประชาชนคนอ่านทั่วประเทศ และหรือกระพือไปทั่วโลกพล.ต.อ.เผ่าจึงมองเห็นความสำคัญของหนังสือพิมพ์เมื่อเจรจาขอซื้อ พิมพ์ไทยสยามนิกรจากนายอารีย์ ลีวีระ ไม่สำเร็จ กล่องไฟ light box ราคาเหตุการณ์จึงบานปลายหลังจากนายอารีย์ที่ถูกจับกบฏสันติภาพ และได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระได้ไม่กี่วันชีวิตของนายอารีย์กิล้มหายตายจากด้วยการวางแผนฆ่าอย่างเลือดเย็นด้วยผีเมือของบุรุษในเครื่องแบบตำรวจแต่ทว่า ค่ายสีลมกิยังคงดำเนินงานต่อไปโดยนายไชยยงค์ ชวลิตขึ้นมาเป็นผู้อำนวยการแทน แล้วพล.ต.อ.เผ่ากิได้ออกหนังสือพิมพ์เองชื่อชาวไทยแต่ไม่สามารถซื้นิ้วลังเป็นสั่งตายเอากับบรรณาธิการ นายเฉลิมวุฒิโฆษิต ได้ผมก้าวเลยไปบ้างแต่กิกลับมาเข้าเนื้อหาสาระตามที่ตั้งใจไว้บรรยากาศทางการเมืองยังอึมครีมไม่กระจ่างเหมือนแสงแดดยามเช้าที่ดูสดชื่น อาการที่เกิดจาก เสือสองตัวอยู่ในถํ้าเดียวกันนั่งมองภายนอกจะไม่รู้สึกอะไรจอมพลสฤษดิ้ ธนะรัซต์ เมื่อครั้งเป็นขวัญใจนิสิตนักศึกษา กล่องไฟถ่ายภาพสินค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น