วันอังคารที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2559


พนักงานสอบสวนเมื่อได้รับคำลังศาลแล้วได้ขอให้ทุกคนที่จะถ่ายภาพใช้ใช้กล่องไฟสตูดิโอฉากขาวด้วยเพราะจะได้ภาพชัดและละเอียด

ศาลมีคำลังในวันศุกร์ที่ ๒๖ ตุลาคม หลังจากยื่นเรองราวกันมาตั้งแต่วันที่ ๑๗ ตุลาคม ใช้เวลาถึงเก้าวัน
แต่พนักงานสอบสวนเมื่อได้รับคำลังศาลแล้วได้ขอให้จำเลยออกจากที่คุมขังไปโรงพยาบาลกลาง ในวัน
จันทร์ที่ ๒๙ ตุลาคม เดชะบุญที่อาการปวยของพล.ร.ต.ชลีกังไม่ถึงขั้นช็อคไปเสียก่อนถ้าหากเกิดเหตุรุนแรงขึ้นก่อนถึงวันจันทร์ไม่ทราบเหมือนกันว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องราว กล่องไฟถ่ายภาพ
ในส่วนที่เกี่ยวกับพล.ร.ต.ซลีนี้ผมติดตามมาตั้งแต่ต้นโดยอาศัยพนักงานศาลเป็นที่พึ่งผมมีโอกาสได้รายละเอียดบางตอนจากบุตรสาวของ พล.ร.ต.ชลีที่มาศาลแม้วันที่ สลบในคุกผมก็ได้เรื่องจากบุตรสาว ทำให้ข่าววันนั้นขึ้นพาดหัวด้วยตัวพิเศษแถมกังกลับดำเสียอีกด้วยประโยคทีว่า พล.ร.ต.ชลีถูกทิงลลบในคุกพร้อมทังรายละเอียดทีกล่าวมาแล้วข่าวอย่างนี้จะว่าไปแล้วฝ่ายพนักงานสอบสวนจะได้รับผลกระทบ
อย่างแน่นอน ฉะนั้นการพิจารณาจะต้องกระทำด้วยความรอบคอบ แต่นั่นแหละ อำนาจตำรวจไม่ใช่อำนาจเด็ดขาดคดีนี้เป็นคดีอาญาฐานล้มล้างรัฐบาลก็จริง แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นเรื่องการเมือง
อำนาจทางการเมืองจึงเหนือกว่าอำนาจบริหารในความน่าจะเป็นเหตุการณ์ทั้งหลายตั้งแต่เริ่มต้นร้องเรียนชี้แจง การปวย  กล่องไฟสตูดิโอ ราคา  จนกระทั้งเกิดล้มตกเตียงและถูกทิ้งให้สลบรวมทั้งสภาพการดูแลรักษาในเรือนจำของแพทย์ การคุมขังเดี่ยวผ่านประตูถึง ๕ ชั้นทำให้ผมเขียนบันทึกจากคนข่าว ฉบับประจำวันจันทร์ที่ ๒๙ ตุลาคมวันเดียวกับที่ พล.ร.ต.ชลีได้ออกมานอนให้แพทย์โรงพยาบาลกลางเป็นผู้รักษาโรคลำไล้เรื้อรัง ในชื่อเรื่องว่า กึ่งทางระหว่างอิสรภาพกับมรณะงานข่าวศาลที่ผมนำมาเล่าล้วนเป็นเหตุการณ์ที่ต้องติดตามและเฝ้าลังเกตไม่ยอมทีงห่างไปง่ายๆ จะอยู่ตังแต่จำเลยญาติพีน้องของจำเลยแม้จะรู้ว่าผมเป็นนักข่าวก็มิได้มีแงเงื่อนที่จะปกปิดเพราะข่าวที่ปรากฏในเดลิเมล์นั้นล้วนเป็นเรื่องทีจะว่าไปเหมือนมีสวนช่วยให้ประชาชนได้รับรู้ความเป็นจริงมากขึ้นผมจึงอยู่ช้างได้รับความร่วมมืออย่างมากเฉพาะอย่างยิงกับบุตรสาวของพล.ร.ต.ซลีที่จะเล่าให้ฟังโดยละเอียดด้วยเหตุนี้ข่าวที่เกิดขึ้นบนศาลในความรับผิดชอบของผมจึงไม่ใช่ข่าวแห้ง อย่างที่ถูกมองตั้งแต่ต้นผมได้เล่าถึง light box การปรับตัวเตรียมตัวสำรวจตรวจตราอะไรต่อมิอะไรในศาลหรือที่ห้องควบคุมที่อยู่ชั้นล่างของศาลซึ่งเรามักจะเรียกกันว่าห้องใต้ถุนที่ห้องนี้แหละที่ผมมักได้ใช้การเตรียมข่าวคือจากข่าวโรงพักแล้วนับต่อไปครบเจ็ดวันเมื่อใดวันนั้นผมจะไปที่ศาลตั้งแต่เช้าเพื่อตักพบกับญาติของผู้ต้องหาซึ่งจะถูกนำตัวจากโรงพักมาขออำนาจศาลฝากขังต่อ ๑๒ วันและครบ ๑๒วันก็จะมาผลัดฟ้องอีก ถ้าคดีใดสำคัญผมจะติดตามชนิดนับวันทีเดียวบรรดาญาติผู้ต้องหาจะไม่มีวันรู้ว่าผมเป็นนักข่าวจนเมื่อผมซักถามหรือพูดคุยเสร็จแล้วและเห็นว่าต้องถ่ายภาพตอนนั้นแหละที่จะรู้ว่า light box ราคา ผมทำหน้าที่เป็นนักข่าวและช่างภาพพร้อมไปในตัวห้องใต้ถุนมีสภาพไม่สว่างมากนักการเปิดหน้ากล้องต้องเปิดหมด และความเร็วของขัตเตอร์ทำได้แค่เรื่องใช้แฟลชย่อมทำไม่ได้นอกเสียจากมีช่างภาพต่างหากและไม่เดินมาด้วยกันต้องรอจนกว่าผมจะทำข่าวเสร็จเสียก่อน ผมจะบอกว่าใส่เสื้อสีอะไรญาติหน้าตาเป็นยังไงมีอะไรเป็นที่สังเกตแล้วปล่อยให้เขาไปถ่ายเอาเองมีอยู่ครั้งหนึ่งที่ข่าวโรงพักจับ เสือปีนคู่ ชื่อ ม.ล.ปมผมจะไม่เอ่ยถึงนามสกุล ผู้มิได้พกปีนโก้ๆ ซ้าย-ชวา แต่มัฝึมือแม่นเหม็งแต่ผลสุดท้ายก็หนีการล้อมจับไม่พ้นในวันที่ถูกนำตัวมาควบคุมห้องใต้ถุนเพื่อรอการขออำนาจศาลนั้นผมมาตักแต่เช้า เสือปีนคู่ ถูกจองจำอย่างแน่นหนาคือมีโซ่ล่ามที่ข้อเท้าและโยงขึ้นมาที่ช้อมือตั้งสองข้างเมื่อเช้าไปอยู่ในห้องใต้ถุนล่วนที่จองจำข้อมือได้ถูกปลดออกผมเดินเกร่คุยกับผู้ต้องหาคนอื่นในขณะที่  กล่องไฟถ่ายรูปสินค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น