วันอังคารที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2559


ศาลมีความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่าคุณไม่มีความผิดเพราะคุณใช้กล่องไฟถ่ายภาพซึ่งไม่เป็นอันตรายใดๆทั้งสิ้นเป็นการดีด้วยซ้ำเพราะภาพที่ออกมาจะดี


นายชิต สิงหเสนี และนายบุศย์ ปัทมศรน จำเลยที่๑-๒-๓ เรียงตามลำดับ ศาลมีความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่า
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวถูกลอบปลงพระชนม์และเสด็จสวรรคต นายชิตจำเลยที่ ๒ รู้เห็นกับผู้ร้ายรายนี้ให้ประหารชีวิตส่วนจำเลยที่ ๑ และ ๓ ยกฟ้องปล่อยตัวจำเลยไปคดีนี้มิได้สินสุดลงเพียงแค่ศาลอาญาได้ยื่นอุทธรณ์และต่อจนถึงศาลฎีกาที่ตัดสินให้ประหารชีวิตทั้ง ๓ คนจำเลยจึงทำหนังสือถวายฎีกาผ่านกรมราชทัณฑ์เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีและส่งไปสำนักราชเลขาธิการ กล่องไฟถ่ายรูปทุกคนจึงเผ่ารอเนิ่นนานทีเดียว จนกระทั้งถึง ๑๕ กุมภาพันธ์สำนักราชเลขาธิการให้รอแถลงการณ์ของรัฐบาลหลังจากมีข่าวว่า ฎีกาของจำเลยทั้งสามได้ถูกยกแล้วด้วยเหตุนี้เองการประหารชีวิตจึงเริ่มขึ้นกลางดึกคืนกันที่ ๑๖กุมภาพันธ์ ต่อเนื่อง ๑๗ กุมภาพันธ์ เวลา ๐๒.๐๐ น.นายเฉลียวถูกนำมาเข้าหลักประหารด้วยกระสุนสิบนัด ต่อมาเป็นนายชิละนายบุศย์เป็นคนสุดท้ายเป็นอันปิดคดีลอบปลงพระชนม์การที่ผมได้เข้ามาทำข่าวนี้เป็นผลให้คุณสมบูรณ์ย้ายผมจากสายปทุมกันมาทำข่าวศาล คือรับผิดชอบทั้งหมดศาลอาญา แฟง และศาลแขวง กล่องไฟสตูดิโอ แต่ที่เน้นคือศาลอาญาส่วนศาลแฟงผมจะไปฃอดูสารบัญว่ามีคดีอะไรที่น่าสนใจไหมเพราะมีนัดหมายล่วงหน้าจะทำให้ผมมาศาลได้ในส่วนศาลอาญาผมได้คุณพูนคืลป็เป็นพี่เลี้ยงพาผมมาที่ห้องรับฟ้องแนะนำให้รู้จักกับใครต่อใครที่นั่นที่สำคัญคือแผนกหน้าบัลลังก์ เพราะจะเป็นคนเก็บสำนวนคดีทั้งหมดอยากรู้เรื่องอะไรถ้าคนนี้ไม่โอเคก็คงหน้าจืดไปด้วยเหตุนี้หน้าบัลลังก์กับจ่าศาลอีกคนจะได้รับเดลิเมล์เป็นอภินันทนาการทุกเข้าส่วนห้องรับฟ้องก็อีกหนึ่งฉบับผมสำรวจดูอาคารศาลอาญาที่ค่อนข้างใหญ่โตมีบัลลังก์มากมายมีทางขึ้นลงด้านในอีกทางหนึ่งรวมทั้งส่วนที่จะเดินลงไปใต้ถุนอีก ที่ใต้ถุนมีร้านกาแฟที่ผมมักจะนิยมไปกินโอเลี้ยงผมลืมบอกไปว่าทุกบัลลังก์กล่องไฟฉากขาว
ชั้นสองจะมีระเบียงยาวตลอดสำหรับให้ผู้คนได้นั่งพัก และที่สำคัญก็คงเป็นที่คุมขังจำเลยหรือผู้ต้องหา ที่ยังต้องฝากขังต่อยังไม่ได้ฟ้อง มีประตูเข้าออกเฉพาะทางด้านหน้าที่เป็นถนนติดคลองหลอดที่ศาลอาญาแห่งนี้ ฝ่ายพิมพ์ไทยคือคุณละมัยกลิ่นหอม บุรุษหน้าตายแถมยังยิ้มยากด้วยการหาข่าวที่ศาลไม่น่าจะมีอะไรพิสดารแตกต่างกัน เพราะเป็นเรื่องส่งฟ้องศาลหรือฝากขังศาลในฐานะที่เรียกว่า เขยใหม่ ผมจึงใช้วิธีการนอบน้อม กล่องไฟสตูดิโอฉากขาว ยกมือวันทาตลอด และพยายามพบหน้ากันให้บ่อยแผนกรับฟ้องจะเป็นแผนกที่เห็นผมตอนเช้าเป็นประจำ ผมคิดหาทางที่จะทำ ข่าวแห้ง ให้เป็น ข่าวสด ซึ่งจะทำให้น่าสนใจในการเป็นข่าวหน้าหนึ่งมากกว่าเขียนแล้วอ่านแล้ว หัวหน้าข่าวเฉยๆการเกาะติดข่าวที่มืเนื้อหาหรือเรื่องราวต่อเนื่องทั้งฝ่ายเสียหายหรือเป็นผู้ต้องหาหรือจำเลยโดยความคิดที่ว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยนี่แหละน่าจะมีความสำคัญกว่าด้วยเหตุนี้เองเมื่อมีข่าวอาชญากรรมและตำรวจจับผู้ต้องหาไม่ว่าผู้ต้องหานั้นๆ จะรับสารภาพหรือไม่ก็ตามเจ้าพนักงานมีสิทธี้ควบคุมหรือคุมขังได้ในระยะแรกไม่เกิน ๗ วัน(ตามระเบียบสมัยนั้น)จากนั้นจะต้องนำมาขออำนาจศาลฝากขังต่อเพื่อใช้เวลาทำสำนวนสอบสวนเพื่อส่งให้อัยการพิจารณาว่า กล่องสตูดิโอมินิ สำนวนที่ทำนั้นมีนํ้าหนัก พยานสำคัญเพียงพอที่จะส่งฟ้องศาลหรือไม่ผมลงไปดูที่คุมขังชั้นล่างอีกทีเป็นห้องที่มีความกว้างพอประมาณมีบริเวณหน้าห้องเพื่อให้ญาติมีโอกาสได้เยี่ยมเยียนทั้งนี้ โดยความเห็นชอบของเจ้าหน้าที่ตรงส่วนนั้นด้วยงานที่ต้องทำก่อนอื่นตามวิธีที่ผมคิดก็คือต้องอ่านข่าวที่เกิดขึ้นและอาจถามไถ่จากเพื่อนที่ทำข่าวเพื่อจะได้รู้อะไรเพิ่มเติมนอกเหนือไปจากข่าว เช่น นอกจากลูกเมีย แล้วยังต้องรู้อีกว่า พ่อแม่รู้เรื่องที่เกิดขึ้นไหมเรียกว่าหาต้นทุนเอาไว้เพื่อจะได้ทำข่าวต่อไป การไปทำ กล่องไฟถ่ายรูปสินค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น